2 Cách đơn giản để vượt qua mùa đông

Theo các Chuyên gia thời tiết, mùa đông năm 2017 có thể sẽ là mùa đông lạnh nhất trong vòng hơn 100 năm trở lại đây và thậm chí một số quốc gia châu Á sẽ phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt, trong đó có Việt Nam.

Vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe, để dễ dàng vượt qua sự khắc nghiệt của mùa đông? Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy hai cách vô cùng đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả mà chính bạn cũng không ngờ tới.

  1. Uống đủ nước

Hầu hết chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của việc giữ cơ thể đủ nước, đặc biệt vào các tháng ngày đông khô hanh. Nước mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe: thúc đẩy tuần hoàn, giữ ẩm cơ thể, giảm cân, làm đẹp da, đào thải độc tố, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ thận, tăng cường sự tập trung và trí thông minh…

Tuy nhiên không phải ai cũng biết uống nước đúng cách và hiệu quả:

  • Thời gian vàng để uống nước là khi ngủ dậy vào buổi sáng, sau khi trải qua một giấc ngủ dài, cơ thể trở nên thiếu nước, đồng thời tuần hoàn máu còn chậm chạp. Đó là lý do bạn cần bổ sung ngay một cốc nước lọc ngay lúc này;
  • Với mùa đông, bạn nên chọn nước ấm, không nên quá nóng hoặc quá lạnh vì nước quá nóng hoặc quá lạnh có thể sẽ pản tác dụng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn;
  • Loại nước tốt nhất cho cơ thể chính là nước lọc (đun sôi, để nguội), ngoài ra bạn có thể lựa chọn các loại trà, trà thảo mộc phù hợp với sức khỏe của bạn;
  • Uống nước như thế nào, uống bao nhiêu là đủ? Một ngày cơ thể cần bổ sung từ 2 - 3 lít/ ngày (tương đương 4 - 6 chai nước lọc 500ml) tùy từng thời tiết và hoạt động các nhân. Đối với những bệnh nhân bệnh thận, có phù… thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ điều trị về lượng nước dung nạp mỗi ngày;
  • Mặt khác bạn không nên uống nước bằng những cốc to, lượng nước lớn cùng một lúc mà phải uống theo từng ngụm nhỏ và thường xuyên trong ngày. Mùa đông, bạn nên mang theo bên mình chai nước giữ ấm khi đi ra ngoài để đảm bảo việc bổ xung nước cho cơ thể.

Với những đặc tính như dễ kiếm, rẻ tiền và không chứa calo, nước có tác dụng vô cùng lớn trong việc giữ cơ thể của chúng ta khoẻ mạnh

  1. Tập thể dục, thể thao hoặc đi bộ mỗi ngày

Mùa đông, con người thường ngại vận động hay đi lại và thích ủ mình trong tấm chăn ấm áp. Tuy nhiên nếu ngồi một chỗ hàng giờ liền thì sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe: cơ thể trì trệ, máu huyết không lưu thông tốt.

Các chuyên gia Y tế cho biết, việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe hoàn hảo trong những ngày đông. Tập thể dục giúp các tế bào cơ thể được kích hoạt, máu huyết lưu thông, tinh thần tỉnh táo, phấn chấn, tăng khả năng tập trung trong công việc, nâng cao sức đề kháng, khả năng miễn dịch chống trọi với tác nhân gây bệnh, giảm nguy cơ ung thư…

Một nghiên cứu của Đài Loan công bố năm 2012 trên tạp chí Lancet cho thấy, chỉ cần 15 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ của một người đến 3 năm, so với những người không tập luyện.

Tập thể dục không yêu cầu quá nhiều  thời gian hay tập quá nặng. Điều quan trọng là sự đều đặn và phù hợp với chính bản thân bạn. Có rất nhiều cách để tập thể dục: đi bộ, Yoga, hay tới các phòng Gym… hoặc chỉ cần bạn vận động cơ thể ngay chính chỗ làm việc của bạn bằng các bài tập nhẹ nhàng, phù hợp.

Mùa đông, bạn nên chọn các hình thức tập luyện trong nhà hay vào những khoảng thời gian ấm áp. Đối với nhưng bênh nhân về Huyết áp, Tim mạch… nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sỹ trước khi quyết định tập bất kỳ môn thể thao hay hình thức tập luyện nào.

Hình thành thói quen uống nước và tập thể dục đều đặn  hàng ngày là một cách đơn giản nhất vì chính bản thân mình không ai có thể làm ngoài bạn. Và đó cũng chính là những cách hữu hiệu nhất để bạn và gia đình giữ gìn sức khỏe, vượt qua sự khắc nghiệt của mùa đông năm nay.

Nguyễn Dinh - FDoctor